6 Công Dụng Nổi Bật Của Tinh Dầu Sea Buckthorn (Hắc Mai Biển)

Tinh dầu Sea Buckthorn (hắc mai biển) có nguồn gốc từ cây bụi Sea Buckthorn thuộc họ Elaeagnaceae được trồng ở vùng núi và duyên hải châu Á, châu Âu.
Cây Sea Buckthorn có tên khoa học Hippophae rhamnoides, nghĩa đen là “cây khiến loài ngựa tỏa sáng” nhằm nói đến khả năng cải thiện sức khỏe của loài ngựa, cũng như giúp cho lông của chúng bóng mượt. Không những vậy, cây còn từng được dùng để chữa mù mắt ở ngựa.
Có hai loại tinh dầu Sea Buckthorn: tinh dầu từ hạt và tinh dầu từ quả. Cả hai loại tinh dầu này đều được chiết xuất từ quả nhỏ của cây (kích thước bằng 1/3 quả việt quất), quả có màu vàng-cam và giàu dinh dưỡng. Tinh dầu hạt Sea Buckthorn được chiết xuất từ các hạt đen nhỏ còn tinh dầu quả được chiết xuất từ phần thịt quả.
Tinh dầu từ quả có màu đỏ đậm hoặc đỏ cam và khá nhớt; tinh dầu từ hạt có màu vàng hoặc cam nhạt và lỏng hơn. Cả hai loại tinh dầu đều có mùi hương như xạ khá nồng.

Cách Sử Dụng Tinh Dầu Sea Buckthorn

Từ hàng nghìn năm trước, Sea Buckthorn đã được sử dụng để giảm ho, cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ tiêu hóa và giảm đau.
Ngày nay, tinh dầu từ Sea Buckthorn được nghiên cứu và dùng cho mục đích nuôi dưỡng các mô da và cơ thể, từ đó làm chậm quá trình lão hóa. Tinh dầu khi thoa tại chỗ có tác dụng làm sạch và tẩy tế bào chết một cách tự nhiên. Đặc biệt, tinh dầu Sea Buckthorn có khả năng chữa lành vết bỏng, vết thương, cháy nắng, phát ban và các tổn thương khác trên da.





Dầu hắc mai biển có tác dụng tốt trong hồi phục làn da sau tổn thương



Thành Phần Của Tinh Dầu Sea Buckthorn

Thành phần dinh dưỡng trong Sea Buckthorn rất ấn tượng. Trong quả có chứa hơn 190 chất dinh dưỡng và dưỡng chất thực vật, bao gồm lượng vitamin C cao gấp 12 lần vitamin C trong quả cam; lượng vitamin E nhiều tương đương mầm lúa mì; lượng vitamin A nhiều gấp 3 lần cà rốt; lượng enzyme superoxide dismutase (SOD) chống gốc tự do gấp 4 lần nhân sâm. Sea Buckthorn là nguồn thực vật duy nhất chứa cả omega-3, 6, 9 và omega-7.
Tinh dầu chiết xuất từ quả và hạt Sea Buckthorn đều giàu dưỡng chất như carotenoid, tocotrienol và tocopherol; giàu chất chống oxi hóa như phenol, terpene và glucoside; vitamin A, C và E; beta-carotene; sterol thực vật; các yếu tố vi lượng như đồng, sắt, selen và mangan.
Nguồn axit béo không bão hòa đa trong tinh dầu Sea Buckthorn là một thành phần cấu trúc quan trọng của màng nhầy. Axit béo chủ yếu trong tinh dầu hạt là omega-3 và omega-6 (đặc biệt là axit linoleic và alpha-linoleic chiếm đến 70%0); mặt khác, tinh dầu quả chứa các axit béo không bão hòa đơn và omega-7 (axit palmitoleic và palmitic).

Lợi Ích Đối Với Sức Khỏe của Tinh Dầu Sea Buckthorn

Với thành phần giàu axit béo, tinh dầu Sea Buckthorn được đánh giá là một trong những loại tinh dầu thảo dược tốt nhất cho sức khỏe hiện nay.
Đặc tính chống oxi hóa, kháng viêm, kháng vi-rút của tinh dầu mang lại những lợi ích như:
  • Cải thiện sức khỏe làn da: Uống hoặc thoa tinh dầu Sea Buckthorn giúp bù nước cho da, cải thiện độ đàn hồi, tái tạo da và hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa mụn trứng cá.
Tinh dầu Sea Buckthorn cũng được sử dụng trong điều trị chứng Rosacea, bệnh viêm da mãn tính dẫn đến sự hình thành các mụn đỏ nhỏ trên mặt.
  • Hỗ trợ kiểm soát cân nặng: Theo các chuyên gia, axit béo trong tinh dầu Sea Buckthorn “phát tín hiệu” để cơ thể ngừng tích trữ mỡ. Tinh dầu thậm chí còn giúp duy trì cân nặng sau khi giảm cân trong thời gian dài hơn so với các chương trình tập luyện giảm cân thông thường.
  • Ngăn ngừa mất trí nhớ và bệnh Alzheimer: Vitamin B12, axit béo omega-3 và những chất béo có lợi có trong tinh dầu Sea Buckthorn có thể cải thiện nhận thức cũng như ngăn ngừa mất trí nhớ và bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.
  • Điều trị viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày: Tinh dầu Sea Buckthorn xoa dịu các mô niêm mạc trong đường tiêu hóa, nhờ đó giúp chữa lành tổn thương do viêm loét dạ dày. Bên cạnh đó, tinh dầu còn rất hữu ích trong viecj ngăn ngừa và điều trị các vấn đề tiêu hóa khác như đau dạ dày, khó tiêu và táo bón.
  • Điều trị khô mắt ở người cao tuổi: Khô mắt là vấn đề về mắt phổ biến ở người cao tuổi và phụ nữ tiền mãn kinh do thay đổi nội tiết tố. Tinh dầu Sea Buckthorn được chứng minh là có khả năng điều trị khô mắt và giảm các triệu chứng liên quan như nóng mắt và đỏ mắt.
  • Ngăn ngừa tổn thương gan: Theo một nghiên cứu được tiến hành trên động vật, tinh dầu Sea Buckthorn có đặc tính chống oxy hóa mạnh, nhờ đó giúp bảo vệ gan và ngăn ngừa tổn thương tế bào gan. Ngoài ra, tinh dầu còn có khả năng giảm nồng độ Aflatoxin cùng những tác hại mà độc tố này gây ra cho gan.
Một nghiên cứu lâm sàng công bố trên tạp chí “Khoa học Lâm sàng” cũng đã chứng minh khả năng điều hòa men gan và axit mật của tinh dầu Sea Buckthorn.

Cách Chiết Xuất Tinh Dầu Sea Buckthorn

Chiết xuất tinh dầu Sea Buckthorn là một quá trình khó khăn và đòi hỏi độ khéo léo cực cao. Quá trình chiết xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng của tinh dầu. Chiết xuất dung môi, ép lạnh, ép nóng và ngâm ướt trong tinh dầu khác là những cách chiết tinh dầu Sea Buckthorn phổ biến và mỗi phương pháp đều có nhược điểm riêng.
Ví dụ, ép lạnh là cách chiết xuất lý tưởng nhưng tỉ lệ chiết xuất khá thấp. Mặt khác, phương pháp ép nóng có thể phá hủy dưỡng chất trong tinh dầu. Chiết xuất dung môi có thể làm ô nhiễm dầu trong dung môi độc hại.
Công nghệ CO2 siêu tới hạn là một phương pháp chiết tinh dầu Sea Buckthorn hiệu quả khác. Phương pháp này sử dụng carbon dioxide lỏng để kéo tinh dầu ra khỏi quả nhưng vẫn bảo toàn gần như tất cả các thành phần có lợi trong quả.
Nhiều chuyên gia y tế hiện nay khuyến nghị sử dụng tinh dầu Sea Buckthorn chiết bằng công nghệ CO2 siêu tới hạn vì hàm lượng dinh dưỡng trong loại tinh dầu này là cực cao.

Cơ Chế Hoạt Động của Tinh Dầu Sea Buckthorn

Có thể uống hoặc thoa tinh dầu Sea Buckthorn tại chỗ. Bạn chỉ cần thoa tinh dầu trực tiếp lên vùng da bị tổn thương như vết bỏng hoặc vết thương. Nếu muốn uống tinh dầu Sea Buckthorn, bạn có thể dùng 5 mg từ 2-3 lần mỗi ngày. Liều lượng phụ thuộc vào từng loại bệnh, do đó bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống tinh dầu Sea Buckthorn.
Tinh dầu Sea Buckthorn từ hạt và từ quả đều có thể uống được. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn uống tinh dầu chiết xuất từ hạt và dùng tinh dầu chiết xuất từ quả để thoa ngoài.

Tính An Toàn của Tinh Dầu Sea Buckthorn

Cũng như các tinh dầu từ thảo mộc khác, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu Sea Buckthorn, đặc biệt khi đang mắc một căn bệnh nào đó. Người bị bệnh đường ruột, thận và gan không nên sử dụng tinh dầu này.
Tinh dầu Sea Buckthorn an toàn với người trưởng thành khỏe mạnh nhưng không nên sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi. Ngoài ra, tránh sử dụng tinh dầu Sea Buckthorn quá 3 tháng vì sử dụng kéo dài có thể gây tác dụng phụ. Bên cạnh đó, người mẫn cảm với thành phần của tinh dầu nên thoa một ít lên cánh tay để thử nghiệm trước khi sử dụng.
Nước tiểu có thể có màu vàng đậm hoặc hơi đỏ và có mùi mốc nhẹ (giống như mùi sách cũ) sau khi sử dụng tinh dầu Sea Buckthorn. Tuy nhiên tác dụng phụ này là vô hại. Thoa quá nhiều tinh dầu Sea Buckthorn lên da cũng có thể làm biến đổi màu da. Để an toàn, phụ nữ mang thai, sắp mang thai và cho con bú không nên sử dụng tinh dầu Sea Buckthorn.

Tác Dụng Phụ của Tinh Dầu Sea Buckthorn

Tinh dầu Sea Buckthorn có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định đối với người bị tiêu chảy, co thắt bụng và các vấn đề tiêu hóa khác. Sử dụng tinh dầu quá nhiều có thể bị mất nước và mất điện giải. Bên cạnh đó, sử dụng quá liều và kéo dài cũng có thể dẫn đến các vấn đề về thận.
Uống tinh dầu Sea Buckthorn có thể thúc đẩy lưu thông máu trong tĩnh mạch và động mạch, vì vậy người đang uống thuốc giãn mạch không nên sử dụng. Ngoài ra, tinh dầu Sea Buckthorn còn có thể gây hạ đường huyết, do đó người đang uống insulin hoặc thuốc điều trị tiểu đường nên cực kỳ cẩn trọng khi sử dụng.
Dầu hắc mai biển hữu cơ 
Địa chỉ: Số 5 102/14 Pháo Đài Láng - Đống Đa - Hà Nội
Hotline mua hàng: 01675521577

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tác dụng và cách dùng dầu hắc mai biển

Dầu Hắc Mai Biển

Dầu hắc mai biển- Món quà quý từ thiên nhiên